Những câu nói đánh vào tâm lý khách hàng giúp chốt sale hiệu quả

Nếu bạn muốn mình có thể chốt được các đơn hàng và tạo được thiện cảm với khách hàng thì bạn cần biết những câu nói đánh vào tâm lý khách hàng. Hãy cùng tuyển dụng việc làm Đà Nẵng đi tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này ở bên dưới nhé!

Tại sao lại cần những câu nói đánh vào tâm lý khách hàng

Những câu nói đánh vào tâm lý khách hàng là một phần quan trọng trong nhiều chiến lược tiếp thị và bán hàng vì chúng có thể tạo ra ảnh hưởng mạnh mẽ đối với quyết định mua sắm của khách hàng. Dưới đây là một số lý do vì sao cần sử dụng những câu nói này:

Tạo liên kết tinh thần 

Khi bạn sử dụng ngôn ngữ và câu nói mà khách hàng có thể đồng cảm, họ cảm thấy bạn hiểu họ. Điều này tạo ra một kết nối tinh thần giữa bạn và khách hàng, giúp họ cảm thấy gần gũi và tin tưởng hơn.

Thúc đẩy sự tin tưởng 

Khi bạn sử dụng ngôn ngữ phù hợp và đánh vào tâm lý, điều này có thể tạo sự tin tưởng với khách hàng. Họ cảm thấy rằng bạn đang nói với họ một cách trung thực và tử tế.

Tạo cảm xúc

Câu nói đánh vào tâm lý có thể kích thích cảm xúc của khách hàng, tạo ra một trạng thái tinh thần tích cực hoặc thú vị. Khi khách hàng cảm thấy kết nối tinh thần với sản phẩm hoặc dịch vụ, họ có khả năng cao hơn để quyết định mua.

Tạo sự thuyết phục 

Bằng cách sử dụng câu nói phù hợp, bạn có thể thuyết phục khách hàng về lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Các câu nói có thể giúp khách hàng thấy rằng họ cần hoặc muốn sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

Xây dựng mối quan hệ

Việc sử dụng câu nói đánh vào tâm lý giúp bạn xây dựng một mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Họ có thể cảm thấy bạn quan tâm đến họ hơn là chỉ quan tâm đến việc bán hàng.

Tại sao cần những câu nói đánh vào tâm lý khách hàng
Tại sao cần những câu nói đánh vào tâm lý khách hàng

Xác định những câu nói đánh vào tâm lý khách hàng thông qua 4 nhóm tính cách DISC

DISC là một mô hình được dùng trong nghiên cứu hành vi và phân tích tính cách con người. Áp dụng mô hình này trong bán hàng sẽ giúp bạn nắm bắt tâm lý khách hàng dễ dàng, hiểu được tính cách và xu hướng hành vi của họ để từ đó có thể đưa ra các cách ứng xử và những câu nói đánh vào tâm lý khách hàng.

DISC định vị khách hàng thành 4 nhóm tính cách:

Nhóm D – Dominance: Người thống trị

  • Tính cách: Mạnh mẽ, tự tin, chủ động, nhanh nhẹn, quyết đoán, biết mình muốn gì,…
  • Dấu hiệu nhận biết: Dáng điệu dứt khoát, cử chỉ nhanh nhẹn, trực tiếp đi thẳng vào vấn đề khi giao tiếp, làm chủ cuộc trò chuyện, tập trung vào kết quả, ít quan tâm tới tiểu tiết, thiếu kiên nhẫn với những cuộc hội thoại dài, ra quyết định nhanh chóng.
  • Nguyên tắc ứng xử: Trình bày ngắn gọn, đi thẳng vào trọng tâm, khen ngợi, đề cao khách hàng trong cuộc hội thoại, Nhấn mạnh vào kết quả mà sản phẩm mang cho khách hàng.

Nhóm I – Influence: Người ảnh hưởng

  • Tính cách: Lạc quan, năng động, nhiệt tình, cởi mở, thân thiện, dễ tin tưởng người khác, thích những điều mới lạ.
  • Dấu hiệu nhận biết: Sử dụng nhiều biểu cảm trên khuôn mặt và cử chỉ tay khi nói chuyện, Mang lại cảm giác thân thiện, thích nói về quan điểm và cảm xúc của họ, không tập trung nhiều vào chi tiết.
  • Nguyên tắc ứng xử: Tạo bầu không khí vui vẻ, hòa nhã, hỏi về suy nghĩ, cảm xúc của khách hàng và lắng nghe họ, cung cấp những thông tin ngắn gọn, chỉ đi vào chi tiết nếu thực sự cần thiết.

Nhóm S – Steadiness: Người kiên định

  • Tính cách: Dễ tính, bình tĩnh, từ tốn, kiên định, chín chắn, kiên nhẫn, điềm đạm, lắng nghe tốt, rộng lượng, sợ thay đổi, áp đặt,…
  • Dấu hiệu nhận biết: Cử chỉ chậm rãi, nói chuyện nhẹ nhàng, có thể rụt rè, khép mình, đặt câu hỏi và thắc mắc về các chi tiết cụ thể, lắng nghe cẩn thận, suy nghĩ về các lựa chọn thay thế, đưa ra quyết định chậm.
  • Nguyên tắc ứng xử: Thể hiện sự quan tâm, chân thành với khách hàng, bắt đầu cuộc hội thoại bằng những câu chuyện cá nhân, về gia định, dẫn dắt cuộc nói chuyện nhẹ nhàng, thân tình, khuyến khích khách hàng chia sẻ.

Nhóm C – Compliance: Người tuân thủ

  • Tính cách: Thận trọng, chính xác, cầu toàn, cẩn thận, kỹ tính, tập trung, tư duy logic, khó đoán định,…
  • Dấu hiệu nhận biết: Quan sát mọi thứ cẩn thận, ít bộc lộ cảm xúc, coi trọng chất lượng và độ chính xác, tập trung vào chi tiết, đặt nhiều câu hỏi để khai thác tối đa thông tin, quyết định thận trọng, không dựa trên lý tính, chỉ đưa ra quyết định sau khi đã cân nhắc kỹ lưỡng.
  • Nguyên tắc ứng xử: Cung cấp cho khách hàng nhiều thông tin nhất có thể, giải thích kỹ càng, chi tiết, rõ ràng, đưa ra những bằng chứng để họ thấy yên tâm với quyết định của mình, tạo dựng sự tin tưởng, trách nhiệm.
Mô hình nhóm tính cách DISC
Mô hình nhóm tính cách DISC

Những câu nói đánh vào tâm lý khách hàng bạn không nên bỏ lỡ

Dưới đây là một số câu nói đánh vào tâm lý khách hàng mà bạn có thể tham khảo qua:

“Cảm ơn bạn đã kiên nhẫn lắng nghe”

Để xoa dịu khách hàng bạn có thể cùng nói chuyện trực tiếp với họ. Hãy bắt đầu cuộc trò chuyện với lời xin lỗi hoặc lời thừa nhận lỗi sai, sau đó hãy cố gắng đưa ra các giải pháp đúng đắn nhất và điều hướng cuộc nói chuyện theo đường thẳng, “Cảm ơn bạn đã kiên nhẫn lắng nghe!” hoặc “Mình  nhận thấy điều này gây bất tiện, cảm ơn bạn đã phản hồi” nó sẽ giúp cuộc đối thoại trở nên thoải mái hơn.

“Xin bạn chắc chắn rằng bạn đã hiểu hết cách sử dụng cũng như chính sách bán hàng của chúng mình nhé”

Hãy đảm bảo rằng bạn hiểu vấn đề khách hàng đang gặp phải, nếu chưa rõ thì bạn phải yêu cầu khách hàng nhắc lại hoặc diễn tả lại. Hiểu rõ sự băn khoăn của khách hàng sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi thế sau:

  • Có thể giải quyết vấn đề dễ dàng, nhanh chóng
  • Tạo được ấn tượng tốt với khách về sự quan tâm tích cực của bạn thời gian dài
  • Tăng khả năng xác định được cơ hội bán hàng và nhu cầu  của xã hội
  • Giảm được khoảng cách giữa ba khâu là marketing, bán hàng và hỗ trợ khách hàng, giúp cải thiện quan hệ mua bán và nâng cao sự hiểu biết về khách hàng

“Xin bạn chờ một chút để mình tìm kiếm thông tin cho bạn nhé”

Bạn cảm thấy bối rối sau khi nghe vấn đề của khách hàng trình bày với mình? Đừng hoảng sợ và từ bỏ khách. Thay vì bạn thừa nhận và trả lời “Mình không biết”, hãy nói “Tuy mình không rõ về vấn đề này lắm, nhưng xin bạn chờ một chút để mình có thể tìm kiếm thông tin cho bạn nhé” khách hàng sẽ không ngần ngại chờ đợi bởi họ cũng đang rất cần cách giải quyết vấn đề đó.

“Mình đã hiểu vấn đề của bạn. Mình sẽ tìm mọi cách để giải quyết nó”

Khi mà bạn đã xác định được vấn đề của khách gặp phải , bạn sẽ nghĩ đến việc đưa nó cho một bộ phận khác giải quyết. Tuy nhiên, bạn không nên bỏ lỡ cơ hội giúp khách hàng nếu bạn có khả năng bởi khách hàng sẽ đánh giá cao hướng giải quyết nhanh gọn của bạn hơn là phải chờ đợi.

“Mình rất xin lỗi vì chưa thể giải quyết toàn bộ vấn đề, nhưng đây là những việc mình làm được cho bạn”

Đôi lúc vấn đề mà khách hàng gặp phải khó có thể giải quyết và bạn buộc phải nói lời từ chối với họ, cách tốt nhất trong tình huống này chỉ là đưa ra những giải pháp thay thế hoặc thoả hiệp mong muốn của họ. Đừng bao giờ nói “Không” và cũng đừng đổ lỗi cho bất cứ ai khác, mà hãy nói xin lỗi và liệt kê những gì bạn có thể làm cho họ. Việc gây ấn tượng tốt với khách không chỉ ở việc bạn có tìm ra hướng giải quyết mà còn ở thái độ chân thành của bạn kể cả khi bạn chưa thể tìm ra được các giải pháp hoàn hảo.

“Cảm ơn lời phản hồi của bạn, mình sẽ kiểm tra lại và tìm ra nguyên nhân cho vấn đề bạn băn khoăn”

Dĩ nhiên, việc hứa hẹn với khách hàng chỉ làm cho họ cảm thấy mình đang bị lừa dối mà thôi. Tuy nhiên nếu bạn có thể đưa ra một số điểm mới về nguyên nhân cũng như các giải pháp tạm thời thì sẽ làm khách hàng cảm thấy mình được tôn trọng và chăm sóc tận tình.

Những câu nói đánh vào tâm lý khách hàng không nên bỏ lỡ 
Những câu nói đánh vào tâm lý khách hàng không nên bỏ lỡ

Những câu nói đánh vào tâm lý khách hàng khác 

  • “Em sẽ cố gắng để có thể giải quyết vấn đề này cho anh/chị ạ”
  • “Em đã hiểu tình trạng của bên mình đang gặp phải rồi ạ. Hiện tại bên em có những giải pháp khắc phục  sau…”
  • “Anh/chị có thể dành chút thời gian để em có thể được tư vấn kỹ hơn về sản phẩm này không ạ?”
  • “Em thấy đây đang là sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu hiện tại của bên mình. Anh/chị thấy thế nào ạ?”
  • “Hiện tại sản phẩm này bên em đang được bán với số lượng giới hạn, anh/chị có muốn đặt trước không ạ?”
  • “Cảm ơn anh/chị đã dành thời gian trao đổi với em trong ngày hôm nay”
  • “Em có thể giúp gì cho anh/chị nữa không ạ?”
  • “Cảm ơn anh/chị đã lựa chọn sản phẩm bên em. Rất mong được phục vụ cho anh/chị trong những lần sau ạ”

Kết luận

Vậy là bạn đã cùng với Careerviet đi tìm hiểu về sự quan trọng trong việc sử dụng những câu nói đánh vào tâm lý khách hàng. Với nội dung bài viết trên hi vọng chúng tôi có thể giúp bạn bán hàng và tạo được thiện cảm với khách hàng một cách hiệu quả nhất.