QA manager là gì? Công việc và vai trò của QA Manager

QA Manager là vị trí đóng vai trò quan trọng trong tổ chức của một công ty đảm bảo chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ. Nếu bạn yêu thích và quan tâm QA manager là gì? Công việc của vị trí QA Manager có vai trò như thế nào. Trong bài viết dưới đây cùng Tuyển dụng việc làm Đà Nẵng tìm hiểu chi tiết về công việc này nhé.

QA manager là gì? Công việc và vai trò của QA Manager 
QA manager là gì? Công việc và vai trò của QA Manager

QA Manager là gì?

QA Manager được viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Quality Assurance Manager” là người đóng vai trò quản lý đảm bảo chất lượng sản phẩm. QA Manager sẽ có nhiệm vụ trong việc giám sát đo lường kết quả công việc đảm bảo các tiêu chuẩn đã được đề ra.

Công việc của QA Manager bao gồm những gì?

Theo bạn, công việc của QA manager là gì? Ngày nay, công việc của một QA Manager khá đặc thù, bao gồm:

Xây dựng các chiến lược về tiêu chuẩn chất lượng

Việc xây dựng các chiến lược sẽ giúp QA Manager với Ban giám đốc dễ dàng quản lý và đồng bộ quy trình sản xuất phù hợp với mục tiêu đã đặt ra trước đó. QA Manager sẽ phát triển chiến lược về tiêu chuẩn chất lượng đối với sản phẩm dịch vụ đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, tiêu chuẩn và quy định pháp lý. Để thực hiện được quy trình này Ban giám đốc sẽ cung cấp thông tin về kỹ thuật và công năng của từng phòng ban

Quản lý các quá trình kiểm soát chất lượng của sản phẩm

Công việc của QA Manager sẽ thực hiện thiết lập phương pháp để quản lý các quá trình kiểm soát chất lượng sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn như: Chất lượng, thông số và công năng.

Cần phải đảm bảo về sản phẩm hoặc dịch vụ được sản xuất hoặc cung cấp tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng. Đảm bảo tất cả các bước kiểm tra được thực hiện và sẽ kịp thời phát hiện ra các lỗi của sản phẩm, tìm ra nguyên nhân và cách giải quyết hiệu quả.

Công việc của họ không chỉ quản lý điều phối chỉ đạo mà còn trực tiếp tham gia vào việc thử nghiệm sản phẩm nhằm đảm bảo quy trình sản xuất đạt hiệu quả cao nhất.

Công việc của QA Manager là gì?
Công việc của QA Manager là gì?

Truyền đạt, hướng dẫn các tiêu chuẩn và quy trình chất lượng cho các bộ phận liên quan

Là một QA Manager cần phải truyền đạt và hướng dẫn các tiêu chuẩn và quy trình chất lượng cho tất cả các bộ phận liên quan trong tổ chức. 

  • Làm việc với bộ phận phát triển sản phẩm để thiết lập được chất lượng với nhà cung ứng. 
  • Cùng với đó xác định các thủ tục quy định, từ bộ phận sản xuất và phát triển sản phẩm, dịch vụ của khách hàng.

Theo dõi những phản hồi của khách hàng để đáp ứng yêu cầu của họ

Theo dõi những phản hồi của khách hàng là vô cùng quan trọng trong vai trò của một QA Manager và quá trình đảm bảo chất lượng tổ chức.

Mục tiêu chính là làm khách hàng hài lòng, Bộ phận QA Manager có vai trò theo dõi các ý kiến phản hồi. Từ đó đánh giá và đề xuất được các chiến lược kinh doanh và cải tiến đáp ứng yêu cầu của khách hàng 

Cải thiện các quá trình quản lý chất lượng doanh nghiệp

Để cải thiện các quá trình quản lý chất lượng của doanh nghiệp một QA Manager họ cần xác định các vấn đề chất lượng bằng cách sẽ đánh giá tổng thể về quy trình quản lý chất lượng và phân tích các số liệu thống kê thu thập được từ những phản hồi của khách hàng.

Bằng cách này QA Manager có thể áp dụng các biện pháp cải thiện dựa trên những vấn đề này. Họ sẽ xác định được điểm yếu giúp quy trình sản xuất đáp ứng được tiêu chuẩn kinh doanh đáp ứng yêu cầu của khách hàng một cách tốt nhất

Điều hành và quản lý các hoạt động bộ phận QA

Vị trí QA Manager sẽ phải thiết lập kế hoạch quy trình kiểm tra chất lượng để đảm bảo sự đồng nhất và hiệu quả trong quá trình kiểm tra. Ở vị trí này QA Manager sẽ thực hiện việc điều hành sau:

  • Xây dựng các quy tắc và quy trình đối với những nhân viên để đảm bảo yêu cầu trong quá trình làm việc
  • Xây dựng và phát triển đội ngũ chuyên gia kiểm tra chất lượng, đảm bảo họ được đào tạo và hiểu rõ quy tắc và quy trình liên quan đến chất lượng.
  • Xây dựng và duyệt các quy tắc và quy trình kiểm tra chất lượng để đảm bảo sự đồng nhất trong quá trình kiểm tra.

Trong sản xuất, vai trò QA Manager là gì?

Để hiểu rõ hơn về chân dung QA Manager là gì, hãy đi vào tìm hiểu chi tiết vai trò QA Manager trong sản xuất. Đối với ngành sản xuất QA Manager giúp doanh nghiệp tối ưu hóa các quy trình sản xuất. Họ đảm bảo tiêu chuẩn quản lý chất lượng vừa mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, vừa tạo sự hài lòng cho khách hàng như:

  • Nhận biết và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp
  • Xây dựng các chiến dịch hiệu quả  nhằm tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp
  • Kiểm tra chất lượng sản phẩm đảm bảo đến người tiêu dùng
  • Gia tăng lượng khách hàng trung thành
  • Tối ưu hóa quá trình sản xuất cải thiện hiệu suất và chất lượng sản phẩm 
  • Giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa sự hiệu quả
Trong sản xuất, vai trò QA Manager là gì?
Trong sản xuất, vai trò QA Manager là gì?

Những kỹ năng quan trọng trong của một QA Manager là gì?

Một người quản lý QA Manager dù trong bất cứ ngành nghề nào cũng đòi hỏi nhiều tố chất kỹ năng như lập kế hoạch, quản lý và phân bổ nhân sự, khả năng phân tích và tìm hiểu môi trường. Bên cạnh những kỹ năng đó thì QA Manager cần có những tố chất kỹ năng quan trọng sau đây:

  • Kỹ năng quản lý truyền đạt, hướng dẫn tốt
  • Kỹ năng chuyên môn trau dồi kiến thức, nghiệp vụ 
  • Kỹ năng giao tiếp hiệu quả với các bên liên quan
  • Kỹ năng sáng tạo tư duy logic
  • Kỹ năng trong giải quyết vấn đề
  • Có thái độ đạo đức với nghề nghiệp 
Những kỹ năng quan trọng trong công việc của QA Manager
Những kỹ năng quan trọng trong công việc của QA Manager

Mức lương của QA Manager?

Dựa vào bản mô tả công việc QA manager là gì, ta thấy mức lương hiện nay của vị trí này dao động từ 700-1000 USD, tùy thuộc vào năng lực bản thân và quy mô của doanh nghiệp. Ngoài lương cơ bản, quản lý đảm nhận vị trí này còn được hưởng đầy đủ các chế độ đãi ngộ của doanh nghiệp, thưởng hiệu quả công việc,…

Lộ trình thăng tiến QA Manager như thế nào?

Hiểu rõ về QA Manager là gì giúp bạn có định hướng đúng đắn để thăng tiến cao hơn. Để nói về lộ trình thăng tiến của QA Manager sẽ tuỳ thuộc vào năng lực. Đầu tiên để trở thành QA Manager, bạn sẽ bắt đầu từ vị trí nhân viên để thăng tiến dần lên trong sự nghiệp để phát triển chuyên môn rồi mới  thăng tiến dần lên vị trí quản lý. Đối với những ứng viên đã có kinh nghiệm làm việc ở môi trường khác nhau thì sẽ cân nhắc vào vị trí quản lý.

Những vị trí thăng tiến như sau: Nhân viên QA đến QA Leader và đến vị trí QA Manager

Lộ trình thăng tiến QA Manager như thế nào?
Lộ trình thăng tiến QA Manager như thế nào?

Kết luận

Với những thông tin về QA Manager là gì? Công việc và vai trò của QA Manager mà Careerviet.com.vn chia sẻ đến bạn mong rằng sẽ giúp bạn hiểu hơn về công việc này mang lại. Để biết thêm kiến thức mới bạn hãy theo dõi website của chúng tôi để không bỏ lỡ những bài viết tiếp theo bạn nhé.