Model là nghề gì? Cơ hội phát triển và thu nhập từ nghề người mẫu model

Dưới góc nhìn của nhiều người, vẫn còn khá mơ hồ khi định nghĩa Model là nghề gì. Không chỉ là những người mẫu có vóc dáng chuẩn, gương mặt sáng, trình diễn trên các sàn runway. Thực tế, nghề model cũng được phân loại theo từng yêu cầu và mức thu nhập từ các nhà tuyển dụng. Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về nghề người mẫu là gì qua bài viết dưới đây nhé!

Model là nghề gì?

Khi nền công nghiệp thời trang phát triển vượt trội như hiện nay, nghề người mẫu model cũng vì vậy mà trở thành khao khát, giấc mơ nghề nghiệp của hàng ngàn bạn trẻ có ngoại hình, yêu thích “cái đẹp” và kỹ năng catwalk.

Model là tên gọi tiếng anh của nghề người mẫu. Họ thực hiện các công việc tạo dáng để người khác sáng tạo các ý tưởng khi nhìn vào. Ý tưởng ở đây có thể là tranh, tượng, ảnh chụp nghệ thuật hoặc những trang phục do các nhà thiết kế thời trang thiết kế, các sản phẩm và quảng cáo khác.

Model là nghề gì
Model là nghề gì

Phân loại công việc nghề người mẫu

Catwalk model là nghề gì

Người mẫu catwalk hay còn được biết đến với người mẫu Runway. Bởi công việc này gắn liền với sàn Runway và những bước đi uyển chuyển, điêu luyện, tôn vinh vẻ đẹp của các bộ trang phục.

Trở thành “nàng thơ” cho các nhiếp ảnh gia và các nhà thiết kế nổi tiếng. Các siêu mẫu có thể nhận mức thù lao lên đến hàng chục ngàn đô la cho vài phút xuất hiện và sải bước trên các sàn Runway hoặc một buổi chụp ảnh đơn giản.

Người mẫu thương mại quảng cáo

Người mẫu quảng cáo thương mại được sử dụng để thúc đẩy nhu cầu mua sắm sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu từ người tiêu dùng. Họ cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà mình đại diện thông qua trải nghiệm thực tế. Dù chỉ xuất hiện với thời lượng ngắn, vậy nhưng sự tương tác trực tiếp với người tiêu dùng tiềm năng cung cấp và phản ánh chân thực về sản phẩm hoặc dịch vụ. Giúp gia tăng sâu sắc nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu nhờ sự trải nghiệm trực tiếp giữa người với người.

Người mẫu quảng cáo thương mại được thuê để thúc đẩy nhu cầu của người sử dụng về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu. Hoặc tương tác trực tiếp với người tiêu dùng tiềm năng. Các người mẫu thương mại có thể xuất hiện với mọi lứa tuổi, mọi kích thước và mọi chiều cao. Vì mỗi đặc tính trên đều được sử dụng với nhiều chức năng khác nhau.

Người mẫu thương mại có thể ở mọi lứa tuổi, kích thước và chiều cao cơ thể vì tùy vào sản phẩm, dịch vụ mà các nhà quảng cáo sẽ cần đến những đối tượng người đại diện khác nhau, thực hiện nhiều chức năng khác nhau. Tuy vậy, phần lớn các thương hiệu có xu hướng ưu tiên sử dụng người mẫu quảng cáo hấp dẫn về ngoại hình

Plus-size model là nghề gì

Người mẫu plus – size là những Model có số đo hình thể lớn hơn người mẫu thời trang. Công việc chính của người mẫu model ngoại cỡ là biểu diễn trên các sàn diễn thời trang hoặc chương trình quảng cáo, cho các nhãn hàng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ phục vụ cho đối tượng khách hàng là những người có kích thước cơ thể ngoại cỡ. Những người mẫu plus – size model cũng có thể tham gia các hoạt động quảng cáo không liên quan đến thời trang. Có thể kể đến như chụp ảnh cổ phiếu, quảng cáo cho mỹ phẩm, sản phẩm gia dụng và dược phẩm….

Các loại model khác

  • Người mẫu thể hình: có vóc dáng thể thao và khỏe mạnh
  • Người mẫu hip hop
  • Người mẫu bikini: khác với các model thời trang, họ không làm mẫu quần áo khoe trọn cơ thể với vóc dáng cân đối và đường cong gợi cảm, quyến rũ

Những tố chất cần thiết để trở thành người mẫu model chuyên nghiệp

Tìm hiểu thị trường

Tìm hiểu xu hướng và thị hiếu của thị trường là một trong những bước quan trọng, nhất là đối với các Next top model mới vào nghề. Tùy thuộc vào nơi bạn sinh sống và làm việc, xu hướng tuyển dụng của các doanh nghiệp sẽ có sự khác biệt.

Chẳng hạn, trên thực tế cái nhìn tự nhiên sẽ được ưa thích ở các khu vực ngoại ô. Trong khi đó, các kiểu dáng đẹp hơn, hợp thời trang hơn sẽ phù hợp cho khu vực đô thị, thành phố. Người mẫu trình diễn thời trang sẽ không phổ biến như người mẫu thương mại tại thị trường Đà Nẵng, nhưng lại có đất diễn hấp dẫn ở các thủ phủ thời trang lớn của cả nước như Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Tìm một công ty quản lý tốt

Tìm công ty quản lý tốt để làm việc cùng chính là điều tốt nhất bạn có thể làm cho bản thân.

Bạn cần có hợp đồng làm việc chính thức với công ty. Ở đây, công ty quản lý sẽ giúp nâng cao giá trị của bạn với mức thu nhập đúng với công sức mà bạn đã bỏ ra. Bảo đảm an toàn giúp bạn hạn chế tối đa các tai nạn nghề nghiệp trong các tình huống nguy hiểm

Tự nhận thức

Để trở thành một người mẫu chuyên nghiệp, các bạn trẻ cần nhận thức được những khó khăn và thử thách mà bạn sẽ phải đối mặt khi bước chân vào con đường này. Hào quang lấp lánh từ nghề cũng sẽ cần phải đánh đổi từ rất nhiều công sức và sự nỗ lực, cố gắng. Đừng mãi chỉ vì những phút “vụt sáng” mà đánh mất đạo đức, sự chính trực và niềm tin vào nghề.

Giữ giá trị của bạn

Nhiều bạn trẻ bị hấp dẫn bởi sự nổi tiếng mà không thể nhận thức được model là nghề gì. Bởi vậy họ không thể giữ được những giá trị tốt đẹp để làm có thể làm nghề chân chính. Đừng bao giờ bất chấp mọi thứ, hy sinh bản thân để trở thành một người mẫu.

Thế giới người mẫu có thể liên quan đến các vấn nạn xã hội ví dụ như ma túy, rượu, buôn bán tình dục, hiếp dâm, tham lam và nhiều thứ khác. Nếu bạn cố dấn thân để hòa nhập với đám đông sai lầm này để tìm kiếm sự nổi tiếng và tài sản, chắc chắn bạn sẽ phải hối tiếc về sự đánh đổi này

Thực hành, luyện tập liên tục

Nghề người mẫu không phải chỉ đề cao đến yếu tố ngoại hình hay khuôn mặt ăn ảnh. Những bước đi bước đi uyển chuyển, thần thái đỉnh cao, thu hút ánh nhìn từ người khác. Mới là những phẩm chất giúp bạn xây dựng được thương hiệu cá nhân của mình và tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trong nghề này.

Những cái tên nổi bật trong ngành thời trang tại Việt Nam như: siêu mẫu Hà Anh, siêu mẫu Thanh Hằng, Võ Hoàng Yến, Minh Triệu, Lan Khuê, Hồ Ngọc Hà,… Họ đã phải trải qua một chặng đường làm nghề rất dài với nhiều khó khăn, thử thách để đạt đến đỉnh cao sự nghiệp như ngày hôm nay

Những tố chất cần thiết để trở thành người mẫu model chuyên nghiệp
Những tố chất cần thiết để trở thành người mẫu model chuyên nghiệp

Học nghề người mẫu ở đâu?

Đừng mong đợi rằng, chỉ với vài vòng xoắn xoay người mà một công ty người mẫu sẽ ký kết hợp đồng với bạn. Nghề người mẫu model cũng cần đến những kiến thức cơ bản và kỹ năng thực hành. Thế nên, theo học các khóa đào tạo nghề người mẫu model chuyên nghiệp từ các trung tâm đào tạo uy tín rất cần thiết. Bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm, thực hành trong môi trường làm việc với nghề người mẫu chuyên nghiệp. Con đường phát triển thành các siêu mẫu cũng có thể bắt đầu từ đây nếu bạn có thể xây dựng được các mối quan hệ tốt trong nghề ngay từ giai đoạn đầu tiên.

Kết luận

Với những chia sẻ trong bài viết này của careerviet, hy vọng đã giúp bạn hình dung rõ hơn model là nghề gì cũng như trên con đường phát triển sự nghiệp sẽ cần phải có những tố chất nào để giữ vững được chỗ đứng cho bản thân. Nghề người mẫu model đang trên đà phát triển rầm rộ, với những cơ hội phát triển hấp dẫn trong tương lai, đem lại cho bạn nguồn thu nhập khủng. Nhưng bên cạnh đó, cũng có nhiều thách thức lớn mà bạn phải đối mặt và vượt qua nếu không muốn bị đào thải nhanh chóng. Bạn đã sẵn sàng để trở thành người mẫu chuyên nghiệp chưa?